สถาปัตยกรรม SEA-M ของ ZEEKR คือคำตอบใหม่สำหรับการขับเคลื่อนในอนาคต

17 พฤศจิกายน 2022 - ZEEKR

17 พฤศจิกายน 2565 หางโจว – ข่าวดีสำหรับผู้ขับขี่ทั่วโลกที่ชื่นชอบการขับเคลื่อนที่ปลอดภัย ง่ายดาย และผ่อนคลาย – ผลิตภัณฑ์การขับเคลื่อนไร้คนขับแห่งอนาคตได้เกิดขึ้นแล้วจาก ZEEKR แบรนด์การขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าระดับพรีเมียมของ Geely Holding Group ที่ได้เปิดตัวสถาปัตยกรรม SEA-M ไปเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

การขับเคลื่อนแห่งอนาคต

ZEEKR มองเห็นอนาคตของการขับเคลื่อนที่มีความชาญฉลาด เป็นมิตร มั่นใจ และปรับเปลี่ยนได้ ด้วยระบบอัตโนมัติขั้นสูงแห่งอนาคตที่จะนำพาผู้ใช้งานไปสู่ที่หมายตามต้องการได้อย่างปลอดภัยและง่ายดาย

ยานพาหนะสามารถกลายเป็นสถานที่สำหรับสังสรรค์กับเพื่อนๆ สำนักงานสำหรับการประชุที่เคลื่อนย้ายได้ม ห้องสำหรับให้เด็กๆ ใช้เรียนหนังสือ หรือเลานจ์พักผ่อนสำหรับนั่งพักผ่อนและงีบหลับ ZZZ โดยผู้ใช้งานเพียงแค่ก้าวเข้าไปข้างในแล้วก็ผ่อนคลายไปในขณะที่เดินทาง

SEA-M

สถาปัตยกรรม SEA-M เป็นโซลูชันการขับเคลื่อนที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงจาก ZEEKR ที่ได้รับการปรับปรุงมาจากสถาปัตยกรรมทางประสบการณ์ที่ยั่งยืน (SEA) ดั้งเดิม เพื่อรองรับผลิตภัณฑ์การขับเคลื่อนในอนาคตที่หลากหลาย ดังเช่น แท็กซี่ไร้คนขับ ยานพาหนะอเนกประสงค์ และยานพาหนะด้านลอจิสติกส์ ซึ่งวางรากฐานไว้อย่างมั่นคงและยืดหยุ่นสำหรับเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติระดับโลกหรือบริษัทที่ให้บริการรถร่วมเพื่อการพัฒนา

SEA-M จะหักล้างแนวคิดในการพัฒนายานพาหนะที่ผู้ขับขี่รู้จัก ซึ่งไม่พบในรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ โดยการให้นักออกแบบมีโอกาสได้สร้าง “ห้องนั่งเล่น” เคลื่อนที่อัจฉริยะ เนื่องจากคุณสมบัติพื้นฐานของสถาปัตยกรรม เช่น ภายในอันกว้างขวาง ตัวเลือกที่นั่งแบบเปิดได้และตัวเลือกในการจัดวาง ไม่มีเสา B และโครงสร้างหลักทางไฟฟ้า/อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ (E/E) ที่อัดแน่นเพื่อรองรับระบบการขับเคลื่อนอัตโนมัติและอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ

ด้วยพื้นอันราบเรียบและอัตราส่วนเพลาต่อความยาวที่ขยายใหญ่ขึ้น นักออกแบบจึงสามารถเพิ่มพื้นที่ภายในได้สูงสุดด้วยการออกแบบให้เป็นแคปซูล โดยโครงสร้างหลัก E/E ขั้นสูงของ SEA-M จะเสริมพลังให้กับหน้าจอมัลติฟังก์ชั่นซึ่งช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเชื่อมต่อหรือรับความบันเทิงขณะอยู่บนท้องถนนได้

เทคโนโลยีเหล่านี้มาพร้อมกับความปลอดภัยที่ไม่ได้ลดทอนลงเลย ยานพาหนะที่ใช้ SEA-M ทั้งหมดจะเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยระดับโลกในระดับ 5 ดาว รวมถึงข้อกำหนดด้านความปลอดภัยขั้นสูงสุดจากสถาบันประกันภัยเพื่อความปลอดภัยบนทางหลวง (IIHS)

ZEEKR X Waymo

ในปี 2564 ZEEKR ได้ประกาศลูกค้ารายแรกสำหรับรถยนต์ที่สร้างขึ้นด้วยแพลตฟอร์ม SEA-M ก็คือบริษัทด้านเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติ Waymo ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในสหรัฐอเมริกา โดย ZEEKR และ Waymo ได้ร่วมมือกันในการพัฒนา TaaS SEA-M ที่สร้างขึ้นตามที่กำหนด ซึ่งจะนำไปใช้ในยานพาหนะแบบเรียกใช้ Waymo One ในปีต่อๆ ไป และเมื่อไม่นานมานี้ Waymo ก็ได้เปิดตัวรถยนต์ ZEEKR ที่บูรณาการเข้ากับเทคโนโลยีของ Waymo ในงานเปิดตัวที่ลอสแองเจลิสเมื่อเดือนพฤศจิกายน

คำกล่าวอ้าง

Andy AN ซึ่งเป็น CEO ของ ZEEKR ได้กล่าวว่า "การเปิดตัว SEA-M ของ ZEEKR ได้แสดงให้เห็นถึงจุดแข็งและศักยภาพทางเทคโนโลยีของแบรนด์ คำยืนยันของพันธมิตรเกี่ยวกับ SEA-M ก็ยังสะท้อนได้ถึงความสามารถของ ZEEKR ในการปรับแต่งการพัฒนาตามความต้องการของผู้ใช้งานแต่ละราย และนับจากนี้ไป ZEEKR ก็จะยังคงทำงานร่วมกับพันธมิตรระดับโลกที่ยอดเยี่ยมต่อไปเพื่อสนับสนุนการคมนาคมอัจฉริยะที่ดีขึ้นและยั่งยืนยิ่งขึ้นสำหรับทุกท่าน”